ரயில் மூலம் கஜகஸ்தானில் பயணம் செய்வது எப்படி

கஜகஸ்தான் நான் எப்போதும் பார்க்க விரும்பிய ஒரு நாடு. உண்மையில், நான் எப்போதும் எல்லா “ஸ்டான்களுக்கும்” செல்ல விரும்பினேன். இது நான் அதிகம் பார்வையிட விரும்பும் உலகின் பகுதி. கஜகஸ்தானில் 8 ஆண்டுகள் வாழ்ந்த பிறகு, டக் ஃபியர்ஸ் நாட்டைப் பற்றியும் அதை எவ்வாறு வழிநடத்துவது என்பதையும் பற்றி ஒன்று அல்லது இரண்டு விஷயங்களை அறிவார். இந்த விருந்தினர் இடுகையில், கஜகஸ்தானை ரயிலில் எவ்வாறு பயணிப்பது என்பது குறித்து டக் சில ஆழமான ஆலோசனைகளை வழங்குகிறார்!

கசாக் புல்வெளி முழுவதும் இரவு சிந்தியது. ரயிலின் எஃகு சக்கரங்கள் கீழே கிளிக்கி, பிளாஸ்டிக் போர்த்தப்பட்ட ஆப்பிள்களின் ஒரு கிண்ணத்தை நோக்கி மெதுவாக என்னைத் தூண்டின. திடீரென்று, என் குடிபோதையில் சாப்பாட்டு கார் தோழன் தனக்கு பிடித்த, மற்றும் ஒருவேளை, ஆங்கில மொழி சொற்றொடரான ​​“எந்த பிரச்சனையும் இல்லை!” தலையை அசைத்து, கையின் அலைகளால், இந்த புதிய நண்பர் மற்ற எல்லா ஆப்பிள்களையும் இரண்டாவது விகிதமாக நிராகரிப்பதாகத் தோன்றியது. ஆப்பிள்கள் கஜகஸ்தானிலிருந்து தோன்றின, எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக, நாங்கள் “ஆப்பிள்களின் தந்தை” அல்மாட்டி நகரத்தை விட்டு வெளியேறினோம். நான் வெறுமனே ஒன்றை முயற்சிக்க வேண்டியிருந்தது. (அது சுவையாக இருந்தது.)

உலகின் ஒன்பதாவது பெரிய நாடான கஜகஸ்தான் வழியாக ரயிலில் செல்வது ஒவ்வொரு முறையும் மாறிவரும் கலாச்சார நாடாவை முன்வைக்கிறது. ஒரு முறை இரகசியமாகவும், வெளியாட்களுக்கு மூடப்பட்டதாகவும் இருக்கும் ஒரு பரந்த நிலத்தை கற்பனை செய்து பாருங்கள், அங்கு பயணிகள் இப்போது சில்க் சாலை கலாச்சாரம், சோவியத் கால வரலாற்றைத் துடைத்தல் மற்றும் சூடான கசாக் விருந்தோம்பலுடன் மசாலா செய்யப்பட்ட பரந்த-திறந்தவெளி இடங்களின் கலவையான கலவையை அனுபவிக்க முடியும்.

ஒரு சில பெயர்களைக் குறிப்பிடுவதற்காக நான் இளம் வீரர்கள், எல்லைக் காவல்துறை, மொழி பேராசிரியர்கள் மற்றும் தற்காப்புக் கலைஞர்களுடன் கேபின்களைப் பகிர்ந்துள்ளேன். எனக்குப் பிடித்த நினைவுகள், எனக்கு பொதுவான மொழி இல்லாதபோதும், இந்த எல்லோரிடமும் அனுபவிக்கும் உணவு மற்றும் அட்டை விளையாட்டுகள்.

எனவே போராட் திரைப்படத்தைப் பற்றிய எல்லாவற்றையும் மறந்துவிட்டு, நீங்கள் பண்டைய பஜாரில் உலாவும்போது, ​​தண்டவாளங்களை சவாரி செய்யுங்கள், மற்றும் பழமையான மலை ஏரிகளுக்கு மலையேறலாம்.

உங்கள் வழியைத் திட்டமிடுதல்

பின்வரும் பயணத்திட்டத்தை நான் பரிந்துரைக்கிறேன்: தலைநகரான நூர்-சுல்தான் (முன்னர் அஸ்தானா) (விமான நிலையக் குறியீடு டி.எஸ்.இ), வடக்கே அருகிலுள்ள புராபே ஏரிக்குச் சென்று, தெற்கே கரகந்தாவுக்கு வேகமாக ஒரு ரயிலை எடுத்து, பின்னர் தென்கிழக்கில் அல்மாட்டிக்கு ஒரே இரவில் கிளாசிக் ரயில் , துருக்கிஸ்தானுக்கு (நாட்டின் தெற்கில் உள்ள ஒரு நகரம் மற்றும் பகுதி) விரிவாக்கத்துடன்.

நீங்கள் மத்திய ஆசியாவில் தொடர விரும்பினால், அருகிலுள்ள கிர்கிஸ்தானின் அழகிய மலை விஸ்டாக்களைக் காண அல்மாட்டியிலிருந்து உங்கள் பயணத்தை எளிதாக நீட்டிக்கலாம் அல்லது துருக்கியிலிருந்து தெற்கிலிருந்து உஸ்பெகிஸ்தானுக்கு ரயிலில் தொடரலாம்.

மே முதல் அக்டோபர் வரை செல்ல சிறந்த நேரம், வடக்கு கஜகஸ்தான் நவம்பர் முதல் ஏப்ரல் வரை பனியில் போர்வையாக இருப்பதால், மைனஸ் -20 வரம்பில் வழக்கமான டெம்ப்கள் உள்ளன. பனிப்பொழிவு அல்லது புத்தாண்டின் உற்சாகத்தை அனுபவிக்க விரும்புவோர், நாட்டின் மிகப்பெரிய விடுமுறை, எனினும், குளிர்கால பயணத்தை கருத்தில் கொள்ள வேண்டும்.

கஜகஸ்தான் (30 நாட்களுக்கு) மற்றும் கிர்கிஸ்தான் (60 நாட்களுக்கு) வருகையாளர்களுக்கு விசாக்கள் இனி தேவையில்லை, உஸ்பெகிஸ்தான், ரஷ்யா மற்றும் சீனாவுக்கு முன்கூட்டியே விசாக்கள் தேவைப்படுகின்றன.

ரயில் டிக்கெட் வாங்குதல்

மூன்று வகையான ரயில்கள் உள்ளன: வேகமான வணிக வர்க்க டால்கோ, வழக்கமான நீண்ட தூர ரயில்கள் மற்றும் பிராந்திய மின்சாரங்கள். பட்ஜெட் பயணிகள் பெரும்பாலான பயணங்களுக்கு வழக்கமான ரயில்களைத் தேர்வு செய்ய வேண்டும். பிராந்திய மின்சாரங்கள் பொதுவாக மெதுவாக இருக்கும், மேலும் அவை குறைந்த பயன்பாட்டில் இருக்கும்.

வழக்கமான ரயில்களில் – சிறந்த கலாச்சார அனுபவத்திற்கு மிகவும் பரிந்துரைக்கப்படுகிறது – இரண்டு முக்கிய வகுப்புகள் குபே (இரண்டு மேல் மற்றும் கீழ் பங்க்களைக் கொண்ட நான்கு நபர்கள் மூடிய பெட்டி) மற்றும் பிளாட்ஸ்கர் (54 பயணிகளை இரு நிலை பங்க்களில் வைத்திருக்கும் திறந்த உருட்டல் தங்குமிடம்). குபே அமைதியானது மற்றும் மிகவும் தனிப்பட்டது, ஆனால் ஒற்றை பெண்கள் ஓரளவு பாதுகாப்பான திறந்த பிளாட்ஸ்கரைத் தேர்வு செய்ய விரும்பலாம், ஏனெனில் அவர்கள் மூன்று ஆண்களுடன் பூட்டிய அறையில் இருக்கக்கூடும் (முன்பதிவு செய்யும் போது பாலின வேறுபாடுகள் எதுவும் செய்யப்படவில்லை). எல்லா ரயில்களும் தினமும் இயங்காது என்பதையும் உணருங்கள்.

புதிய கஜகஸ்தான் மின்-டிக்கெட் வலைத்தளம் பயன்படுத்த எளிதானது அல்ல: ஒரு ஆங்கில மெனு இருக்கும்போது, ​​ரஷ்ய விசைப்பலகையைப் பயன்படுத்தி இலக்கு நகரங்களுக்குள் நுழைய வேண்டும்! சில வெளிநாட்டு வங்கி அட்டைகள் பணம் செலுத்துவதற்கு வேலை செய்யாது, மேலும் வெற்றிகரமான டிக்கெட் கொள்முதல் கூட பெரும்பாலும் ஸ்பேம் வடிப்பான்களால் தடுக்கப்படும். இருப்பினும், டிக்கெட்டுகளைக் கண்டுபிடித்து வாங்க உதவும் ஒரு ஆங்கில மொழி ஆலோசகருடன் ஆன்லைனில் அரட்டை அடிக்க ஒரு வழி உள்ளது.

ரயில் கால அட்டவணைகளைக் கண்டுபிடிப்பதற்கும், விற்கப்படக்கூடிய நீண்ட தூர ரயில் டிக்கெட்டுகளை வாங்குவதற்கும் இந்த தளத்தைப் பயன்படுத்த வேண்டும் என்பதே எனது பரிந்துரை. சர்வதேச ரயில் டிக்கெட் வாங்குவதற்கு (குறிப்பாக மாஸ்கோவிலிருந்து மத்திய ஆசியாவுக்கு பயணிக்க) உங்களுக்கு உதவக்கூடிய தளமான ரியல் ரஷ்யாவைப் பயன்படுத்தலாம்.

சிலவற்றில் நீங்கள் முயற்சி செய்யக்கூடிய கியோஸ்க் இயந்திரங்கள் இருப்பதால், நகரத்தில் உள்ள ஒரு ரயில் நிலையம் அல்லது ரயில் டிக்கெட் அலுவலகத்திற்குச் செல்லுங்கள். மற்றொரு விருப்பம் என்னவென்றால், உங்கள் இலக்கு மற்றும் தேதியை ஒரு காகிதத்தில் எழுதி உதவிக்காக ஒரு நிலையம் அல்லது ரயில் அலுவலகத்தில் ஒரு டிக்கெட் முகவரிடம் வழங்குவது.

உங்கள் டிக்கெட் கிடைத்ததும், தெரிந்து கொள்ள வேண்டிய மிக முக்கியமான விஷயங்கள் புறப்படும் தேதி மற்றும் நேரம் மற்றும் வேகன் எண். உங்கள் ரயில் எந்த மேடையில் உள்ளது என்பதைக் கண்டுபிடிக்க நிலையத்தில் இடுகையிடப்பட்ட அடையாளங்களைச் சரிபார்த்து, அந்த வேகனை நோக்கி நடந்து செல்லுங்கள் – நடத்துனர் உங்கள் ஐடி மற்றும் டிக்கெட்டை சரிபார்த்து ஏற உங்களுக்கு உதவுவார்.

கஜகஸ்தான் செலவுகள்

ரயிலில் பயணம் செய்வது பஸ்ஸை விட மிகவும் பாதுகாப்பானது மற்றும் சுவாரஸ்யமாக இருக்கிறது, மேலும் பயணித்த நீண்ட தூரங்களுக்கு நம்பமுடியாத மதிப்பு. கராகண்டாவிலிருந்து அல்மாட்டிக்கு ஒரு நிலையான ஒரே இரயில் ரயில் டிக்கெட் பிளாட்ஸ்கருக்கு சுமார் US 9 அமெரிக்க டாலராகவும், குபேக்கு $ 14 ஆகவும் இருக்கும். ஒப்பிடுகையில், அதே பாதையில் உள்ள வணிக வர்க்க டால்கோ நான்கு பெர்த் குபேவில் $ 25 செலவாகிறது, ஆனால் இது பயண நேரத்தை ஆறு மணிநேரம் குறைக்கிறது (மேலும் தூய்மையான குளியலறைகளைக் கொண்டுள்ளது!). ஒரு இரவு ரயில் இரட்டை மதிப்பை வழங்குகிறது, இது படுக்கை மற்றும் போக்குவரத்து இரண்டாகவும் செயல்படுகிறது; கோடை பயண பருவத்திலும் அவை குளிராகவும் வசதியாகவும் இருக்கின்றன!

உள்ளூர் நகர பேருந்துகள் மலிவானவை, ஒரு சவாரிக்கு சுமார் 20 0.20, தூரத்தைப் பொருட்படுத்தாமல்.

நூர்-சுல்தான் மற்றும் அல்மாட்டி நகர மையங்களில் உள்ள ஹோட்டல் அறைகள் காலை உணவுக்கு ஒரு இரவுக்கு $ 30 முதல் $ 50 வரை இருக்கும். முழு குடியிருப்புகள் ($ 25 / இரவு) அல்லது பகிரப்பட்ட விருந்தினர் அறைகள் ($ 10 / இரவு) Airbnb இல் முன்பதிவு செய்யலாம் .

உணவுக்கும் நியாயமான விலை உள்ளது. முன்பதிவு.காமில் சேர்க்கப்பட்ட காலை உணவைக் கொண்ட ஒரு ஹோட்டலைக் கண்டுபிடிப்பது , ரயிலில் பிக்னிக் பாணியிலான உணவை உட்கொள்வது மற்றும் பிற உணவுகளுக்கு ஒரு தெருவோர கபேவை அனுபவிப்பது (வறுக்கப்பட்ட ஷாஷ்லிக் ஸ்கீவர்ஸ், ரொட்டி, சாலட் மற்றும் சுமார் $ 4 க்கு குடிக்கலாம்), உங்களால் முடிந்தால் அதை உரிக்கவோ அல்லது சமைக்கவோ இல்லை, அதை மறப்பது நல்லது. உள்ளூர் ஆப்பிள்களை முயற்சி செய்யுங்கள்!

அத்தியாவசிய கஜகஸ்தான் பயண ஹேக்ஸ்

 

  • நீங்கள் கப்பலில் ஓய்வெடுக்க விரும்பினால் மேல் பங்கை முன்பதிவு செய்யுங்கள் (பகல் நேரத்தில் குறைந்த பங்க்கள் பகிரப்பட்டு வகுப்புவாத உணவுக்காகப் பயன்படுத்தப்படுகின்றன), ஆனால் மினி ஏணியில் ஏற நீங்கள் நியாயமான முறையில் பொருத்தமாக இருக்க வேண்டும்.
  • போர்டில் (ட்ராக் சூட், ஷார்ட்ஸ் மற்றும் டி-ஷர்ட்) அணிய ஆடைகளின் வசதியான மாற்றத்தைக் கொண்டு வாருங்கள். நீங்கள் மாறும்போது மற்றவர்களை வெளியே செல்லச் சொல்வது மிகவும் சாதாரணமானது.
  • பகிர்வதற்கு கூடுதல் உணவைக் கொண்டு வாருங்கள் (தேநீர் / காபி, உடனடி நூடுல்ஸ், தொத்திறைச்சி, வெள்ளரிகள், ரொட்டி, பிஸ்கட், ஆப்பிள், இனிப்புகள்). குறிப்பு: தேநீர் அல்லது நூடுல்ஸ் தயாரிப்பதற்காக ஒவ்வொரு காரிலும் எப்போதும் சூடான நீரில் ஒரு நீராவி சமோவர் இருக்கும்.
  • ஒரு சிறிய ரயில் கிட் (குவளை, முட்கரண்டி / ஸ்பூன் / கத்தி, கழிப்பறை காகிதம், தட்டு, ஈரமான துடைப்பான்கள், பிளாஸ்டிக் செருப்புகள், மடக்கக்கூடிய கை விசிறி, அட்டைகளின் டெக், பாட்டில் தண்ணீர்) பேக் செய்யுங்கள்.
  • ரயில் பெட்டியில் நுழையும்போது உங்கள் தெரு காலணிகளை கழற்றவும்.
  • நிலையம் நிறுத்தப்படுவதற்கு 15 நிமிடங்களுக்கு முன்னும் பின்னும் கழிப்பறைகள் பூட்டப்பட்டிருப்பதால், உங்கள் குளியலறை வருகைகளைத் திட்டமிடுங்கள் (ஒவ்வொரு வேகனிலும் இடுகையிடப்பட்ட கால அட்டவணையைப் படியுங்கள்).
  • பகிர்வதற்கு உங்கள் சொந்த நாட்டிலிருந்து (காந்தங்கள், முக்கிய மோதிரங்கள்) சில சிறிய பரிசுகளை எடுத்துக் கொள்ளுங்கள்.
  • நிலையங்களைச் சுற்றி பதுங்கியிருப்பவர்களிடமிருந்து விற்கப்படாத இருக்கைகளை வாங்க வேண்டாம் – ஆறு நபர்களுடன் நான்கு பெர்த் குபே மற்றும் ஒரு பெரிய திரை தொலைக்காட்சியைப் பகிர்ந்துகொண்டேன்!
  • வெறும் மெத்தையில் படுத்ததற்காக திட்ட வேண்டாம், ஆனால் குபே வகுப்பில் உள்ள தாள்கள் மற்றும் துண்டுகளுக்கு கூடுதல் கட்டணம் செலுத்த வேண்டாம். அவை இப்போது கூபே டிக்கெட் கட்டணத்தில் சேர்க்கப்பட்டுள்ளன, ஆனால் நடத்துனர் ஒரே இரவில் ரயில்களில் அவற்றை சேகரிப்பதன் மூலம் நீங்கள் சீக்கிரம் விழித்துக் கொள்ளலாம்!
  • எல்லைகளில் போக்குவரத்து பொலிஸ் அல்லது குடிவரவு அதிகாரிகளால் கொடுமைப்படுத்த வேண்டாம் – உங்கள் பாஸ்போர்ட் மற்றும் டிக்கெட்டைக் காட்டுங்கள், அதற்கு மேல் எதுவும் இல்லை.
  • உங்கள் நிறுத்தத்தைத் தவறவிடாதீர்கள், ஐஸ்கிரீம் வாங்கும் மேடையில் சிக்கிக் கொள்ளுங்கள், அல்லது எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக, நகரும் ரயிலில் இருந்து குதிக்க வேண்டிய கட்டாயம்!

சிறந்த கஜகஸ்தான் ரயில் வழிகள்

டிக்கெட் வலைத்தளத்துடனான சவால்கள் காரணமாக, நான் மிகவும் பயனுள்ள ரயில் பாதைகளை பட்டியலிட்டுள்ளேன். இவை அனைத்தும் தினமும் இயங்குகின்றன என்பதை நினைவில் கொள்க.

நூர்-சுல்தானில் இருந்து வடக்கு நோக்கி செல்லும் ரயில்கள் போரோவோய் / சுச்சின்ஸ்கில் நிறுத்தப்படும்போது, ​​2.5 மணிநேர குறுகிய பயணத்திற்கு பகிரப்பட்ட வேன் அல்லது மினி பஸ்ஸை எடுத்துச் செல்வது எளிதாக இருக்கும். நூர்-சுல்தான் -1 ரயில் நிலையத்தில் “போரோவோய்” ஐக் கேளுங்கள் அல்லது கேளுங்கள், அங்கு வேன்கள் நிரப்பவும் நாள் முழுவதும் வெளியேறவும் காத்திருக்கின்றன. நூர்-சுல்தானில் இருந்து கரகாண்டாவுக்கு நேரடியாக தெற்கே சென்றால், புதிய டோல்வே திறக்கப்பட்டுள்ளதால், இந்த இரண்டு முக்கிய நகரங்களுக்கிடையிலான பயண நேரத்தை இரண்டு மணி நேரமாகக் குறைத்து, நூர்-சுல்தான்-ஆல்மாட்டி ரயில்களும் அங்கேயே நிறுத்தப்படுகின்றன. நூர்-சுல்தான் மற்றும் அல்மாட்டி ஆகிய இரண்டும் நகரத்தின் வெவ்வேறு பகுதிகளில் இரண்டு ரயில் நிலையங்களைக் கொண்டுள்ளன என்பதை நினைவில் கொள்க – நீங்கள் சரியான இடத்திற்குச் செல்வதை உறுதிசெய்க!

வடகிழக்கில் அல்மாட்டியில் இருந்து செமிக்கு # 031 ரயில் வரலாற்று “துர்க் சிப்” வழியைக் கண்டுபிடிக்கும் – இங்கிருந்து நீங்கள் கிழக்கு நோக்கி அல்தே மலைகளை ஆராயலாம் அல்லது புகழ்பெற்ற டிரான்ஸ்-சைபீரிய வழியுடன் இணைக்க ரஷ்யாவுக்கு வடக்கே தொடரலாம்.

வழியில் என்ன பார்க்க வேண்டும்

நூர்-சுல்தான், கரகாண்டா, மற்றும் அல்மாட்டி ஆகிய முக்கிய நகரங்கள் அனைத்தும் பிரதான இரயில் பாதையில் உள்ளன மற்றும் சுற்றியுள்ள இயற்கை மற்றும் வரலாற்று தளங்களை ஆராய்வதற்கான நல்ல நிறுத்தங்கள் மற்றும் தளங்களை உருவாக்குகின்றன. பேக்கோனூர் ராக்கெட் தளம் மற்றும் அல்டே மலைகள் போன்ற பிற ஆஃப்-தி-டிராக் இடங்களுக்கு சிறப்பு அனுமதி மற்றும் முன்கூட்டியே திட்டமிடல் தேவை. முக்கிய இடங்களின் கண்ணோட்டம் இங்கே:

  • நூர்-சுல்தான், முன்னர் அஸ்தானா) – உலகின் இளைய தலைநகரங்களில் ஒன்று, பளபளக்கும் கட்டிடங்கள், ஷாப்பிங் மையங்கள் மற்றும் செதுக்கப்பட்ட நினைவுச்சின்னங்களின் எதிர்காலம் நிறைந்த டுமாரோலேண்ட்-எஸ்கே கலவை.
  • புராபே ஏரி (முன்னர் போரோவோய்) – நூர்-சுல்தானுக்கு வடக்கே 2.5 மணிநேர வடக்கே ஒரு அழகிய, காடுகள் நிறைந்த ஏரி ரிசார்ட், இதில் பலவிதமான தங்கும் வசதிகள் மற்றும் இடங்கள் உள்ளன.
  • கராகண்டா – கஜகஸ்தானின் “மூன்றாவது நகரம்”, அதன் இலை அகலமான பவுல்வார்டுகளுடன், சோவியத் கால வரலாற்றை ஆராய்வதற்கான ஒரு நல்ல தளமாகும், குறிப்பாக குலாக் அமைப்பின் மிகப்பெரிய தொழிலாளர் முகாம்களில் ஒன்றான அருகிலுள்ள டோலிங்காவில் உள்ள அரசியல் அடக்குமுறை அருங்காட்சியகம்.
  • அல்மாட்டி – மத்திய ஆசியாவின் மிகவும் காஸ்மோபாலிட்டன் நகரம். டீன் ஷான் மலைகளின் அதிர்ச்சியூட்டும் பின்னணி இந்த பிஸியான வணிக மையத்தை உருவாக்குகிறது, அருகிலுள்ள மலைகளுக்கு பகல் பயணங்களை மேற்கொள்வதற்கான சிறந்த தளம், மெடியூ / சிம்புலக்கில் உள்ள ஸ்கேட் / ஸ்கை மையம் மற்றும் சிவப்பு பாறை சாரியன் கனியன்.
  • துருக்கிஸ்தான் – கஜகஸ்தானின் புனிதமான தளம், மற்றும் சில்க் சாலை கட்டிடக்கலை மற்றும் ஓடு வேலைகளைக் காண நாட்டின் சிறந்த இடம்.
  • பேகோனூர் காஸ்மோட்ரோம் – மனிதர்கள் கொண்ட விண்வெளி பயணங்களுக்கான உலகின் மிகச் சுறுசுறுப்பான ஏவுதளம். ராக்கெட் ஆர்வலர்கள் நாடோடிக் டிராவல் கஜகஸ்தான் போன்ற ஒரு நிறுவனத்துடன் முன்கூட்டியே முன்பதிவு செய்ய வேண்டும்.
  • தூர வடகிழக்கு – தாக்கப்பட்ட பாதையில் இருந்து, செமி, உஸ்ட்-காமனோகோர்க், மற்றும் அழகிய ஆல்டே மலைகள் ஒரு அழகான பிராந்தியத்தில் உள்ளன. முக்கிய எல்லை மண்டலம் அல்லது முன்னாள் பலகோன் அணுசக்தி சோதனை தளத்தைப் பார்வையிட சிறப்பு அனுமதி மற்றும் முன்கூட்டியே திட்டமிடல் தேவைப்படும்.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *